Dự án Aquarium cho trẻ từ 5-6 tuổi là một hoạt động thú vị và đầy ý nghĩa, các em sẽ được khám phá và bảo vệ rạn san hô "nhân tạo". Trong tiết học "Cải tiến" kéo dài 35-40 phút, trẻ sẽ được nhận xét sản phẩm của mình và của bạn, đề xuất ý tưởng cải tiến, và tạo poster tuyên truyền bảo vệ hệ sinh thái biển.
Dự án Aquarium cho trẻ từ 5-6 tuổi là một hoạt động thú vị và đầy ý nghĩa, giúp các em khám phá và bảo vệ rạn san hô. Trong tiết học "Cải tiến" kéo dài 35-40 phút, trẻ sẽ được nhận xét sản phẩm của mình và của bạn, đề xuất ý tưởng cải tiến, và tạo poster tuyên truyền bảo vệ rạn san hô. Với các vật liệu như bìa carton, ống giấy, keo sữa, và giấy màu, các em sẽ cải tiến và trang trí rạn san hô của mình, phát triển kỹ năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Các hoạt động được thiết kế theo mô hình STEAM, áp dụng Tư duy Thiết kế và 7 từ khóa vàng của PBL, giúp trẻ không chỉ hiểu rõ về vấn đề mà còn tự tin đề xuất và thực hiện các giải pháp sáng tạo.
Trong quá trình học, trẻ sẽ học cách quan sát, nhận xét và cải tiến sản phẩm của mình và của bạn, từ đó phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp. Các em sẽ học cách tạo hình các con vật biển, hiểu được tầm quan trọng của rạn san hô và cách bảo vệ chúng. Hoạt động này cũng giúp trẻ hiểu và đóng góp vào Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Mục tiêu số 4 (Giáo dục có chất lượng) và Mục tiêu số 14 (Bảo vệ hệ sinh thái biển).
Một ví dụ cụ thể cho hoạt động trong dự án Aquarium là "Cải tiến rạn san hô".
Trong hoạt động này, trẻ sẽ tham gia vào ba giai đoạn chính: Trưng bày sản phẩm, Khám phá và Cải tiến, và Mở rộng – Hacking STEAM.
Trưng bày sản phẩm (5 phút) Trẻ sẽ trưng bày các mô hình rạn san hô đã làm từ các tiết học trước trên bàn của nhóm mình. Sau đó, trẻ sẽ đi quanh lớp để quan sát và nhận xét sản phẩm của các nhóm khác. Thầy cô sẽ khuyến khích các em vận động và thảo luận để tạo sự hứng thú cho giờ học.
Khám phá và Cải tiến (25 phút) Trẻ sẽ quan sát sản phẩm của nhóm mình và của các bạn, sau đó thảo luận để tìm ra các vấn đề còn tồn tại, chẳng hạn như:
Thầy cô sẽ đặt các câu hỏi hướng dẫn như:
Trẻ sẽ đề xuất và thực hiện các ý tưởng cải tiến như gắn thêm các con vật biển bằng giấy màu, vẽ hoặc in hình, cắt hoặc tạo hình từ ly giấy và hộp sữa chua. Trong quá trình này, thầy cô sẽ giám sát và hướng dẫn trẻ cách sử dụng kéo, keo dán, và các vật liệu khác một cách an toàn. Sau khi hoàn thành, trẻ sẽ dọn dẹp và rửa tay.
Mở rộng – Hacking STEAM (5 phút) Sau khi cải tiến, thầy cô sẽ hỏi trẻ cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình. Trẻ sẽ được khuyến khích đề xuất các ý tưởng khác để chia sẻ thông tin về rạn san hô và cách bảo vệ chúng, như làm poster tuyên truyền. Thầy cô sẽ nhận xét và tuyên dương trẻ, đồng thời dặn dò các em về nhà tìm hiểu thêm cùng bố mẹ.
Hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, góp phần vào giáo dục chất lượng và bảo vệ hệ sinh thái biển theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Sau khi kết thúc hoạt động, vừa giúp cho trẻ phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, và giải quyết vấn đề, mà còn rèn luyện phẩm chất tự chủ, trách nhiệm, và nhân ái. Các em sẽ học cách làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, và trở thành công dân toàn cầu có trách nhiệm. Hãy cùng Innedu khuyến khích trẻ tham gia dự án này, để các em không chỉ học hỏi mà còn góp phần bảo vệ môi trường biển yêu thương của chúng ta nhé!