Phương pháp tiếp cận và Nội dung chương trình
Chương trình Học Thông Thường: Tập trung vào việc giảng dạy các môn học riêng biệt như toán học, khoa học, ngữ văn, và xã hội, trong trường hợp có thêm nhiều môn khác cũng thường được dạy theo cách độc lập và ít có sự kết nối giữa các lĩnh vực với nhau. Điều này có thể dẫn đến việc các em học sinh chỉ tiếp thu kiến thức theo cách phân mảnh mà không nhìn nhận được mối liên hệ giữa các môn học hoặc không có cái nhìn bao quát để liên kết kiến thức lại với nhau.
Chương trình Học STEAM: Kết hợp năm lĩnh vực chính: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học. STEAM khuyến khích học sinh tích hợp và áp dụng kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy toàn diện và kết nối các khái niệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Phương pháp Giảng dạy và Kỹ năng phát triển
Chương trình Học Thông Thường: Thường sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, tập trung vào việc truyền đạt thông tin và kiểm tra sự hiểu biết qua các bài thi và bài kiểm tra. Kỹ năng được phát triển chủ yếu là nhớ và hiểu thông tin. Phương pháp này có thể hạn chế khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh.
Chương trình Học STEAM: Áp dụng phương pháp giảng dạy tương tác và thực hành, khuyến khích học sinh tham gia vào các dự án, thí nghiệm, và hoạt động sáng tạo. Các kỹ năng được phát triển bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo và làm việc nhóm. Phương pháp này giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng mềm quan trọng.
Đánh giá và Kiểm tra
Chương trình Học Thông Thường: Đánh giá chủ yếu dựa trên kết quả bài thi và bài kiểm tra, tập trung vào việc đo lường mức độ hiểu biết và ghi nhớ kiến thức. Điều này có thể không phản ánh đầy đủ khả năng thực hành và ứng dụng của học sinh.
Chương trình Học STEAM: Đánh giá thường dựa trên các dự án thực tế, hoạt động nhóm và các bài thuyết trình. Điều này cho phép các Thầy Cô đánh giá bao quát hơn về kỹ năng thực hành, khả năng áp dụng kiến thức và sự sáng tạo, giúp nhìn nhận được khả năng giải quyết vấn đề và làm việc trong môi trường thực tế.
Bổ trợ và Chi phí
Chương trình Học Thông Thường: Có thể không bao gồm nhiều hoạt động bổ trợ và thực hành. Các hoạt động ngoại khóa có thể không được tích hợp chặt chẽ với chương trình học chính.
Chương trình Học STEAM: Thường bao gồm nhiều hoạt động bổ trợ như các dự án nghiên cứu, câu lạc bộ sáng tạo, và các cuộc thi khoa học. Những hoạt động này giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế và khuyến khích sự sáng tạo. Tuy nhiên, chi phí cho chương trình STEAM có thể cao hơn do yêu cầu về tài nguyên và được các thiết bị công nghệ hỗ trợ.

Chứng chỉ, Đội ngũ Giảng viên và Cơ hội Nghề nghiệp
Chương trình Học Thông Thường: Chứng chỉ và bằng cấp thường phản ánh sự hoàn thành các môn học cơ bản và truyền thống. Đội ngũ giảng viên tập trung vào việc giảng dạy các môn học cụ thể.
Chương trình Học STEAM: Chứng chỉ và bằng cấp từ chương trình STEAM có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, và toán học. Đội ngũ giảng viên thường có kinh nghiệm thực tiễn và chuyên môn trong các lĩnh vực STEAM, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho thị trường lao động.